ความแตกต่างระหว่างแอร์บ้าน และแอร์โรงงาน

ความต่างระหว่างแอร์บ้าน และแอร์โรงงาน พร้อมวิธีเลือกช่างผู้ติดตั้ง

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแอร์บ้าน และแอร์โรงงานนั้นมีแตกต่างกันอย่างไร โดยบทความนี้ของ “Build All” จะพามาดู ความต่างระหว่างแอร์บ้าน และแอร์โรงงาน พร้อมวิธีเลือกช่างผู้ติดตั้ง ซึ่งแอร์บ้าน และแอร์โรงงานนั้นมีลักษณะและความต้องการที่แตกต่างกันอย่างมาก

ความต่างระหว่างแอร์บ้าน และแอร์โรงงาน

แอร์บ้าน: แอร์บ้านมักเน้นในการให้บริการแก่บุคคลและครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแอร์ขนาดเล็กถึงกลาง เพื่อรองรับพื้นที่ในบ้านหรืออพาร์ทเม้นท์ และแอร์ในบ้านมักถูกแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ รวมถึงแอร์แบบแยกส่วน แอร์แบบแขวน แอร์แบบติดหน้าต่าง และแอร์แบบฝัง ขนาด BTU ของเครื่องบ้านมีค่าตั้งแต่ประมาณ 6,000 BTU ไปจนถึง 40,000 BTU เหล่านี้ถูกออกแบบเพื่อใช้กับไฟภายในบ้านโดยเฉพาะ ทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างปลอดภัย และมีความเข้ากับไฟขนาด 220 V.

แอร์โรงงาน : แอร์โรงงานถูกออกแบบมาใช้ร่วมกับระบบระบายอากาศในพื้นที่ขนาดใหญ่ เป็นแอร์ในเชิงพาณิชย์ รูปแบบเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนถูกใช้เกือบทั้งหมด และมีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 40,000 BTU ไปจนถึง 150,000 BTU ในทางเทคนิคนี้ ความใหญ่ของเครื่องต้องการไฟกำลังแรงขึ้น ซึ่งมักอยู่ที่ประมาณ 380 V. การใช้งานแอร์ขนาดใหญ่เหล่านี้มักเหมาะสำหรับโรงงานและอาคารขนาดใหญ่ เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า หรืออาคารประชุม เป็นต้น

แอร์บ้านมีกี่ประเภท

การใช้งานแอร์บ้านนั้น เป็นการประยุกต์ใช้แอร์ภายในอาคารที่ใช้เป็นบ้านเรือนหรือที่พักอาศัย ซึ่งจะมีหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกันไป โดยสามารถแบ่งประเภทของแอร์บ้านออกเป็นทั้งหมด 7 ประเภท

1.แอร์แบบติดผนัง

เป็นแอร์ที่ติดตั้งบนผนังห้อง มีการทำงานอย่างเงียบสงบและเหมาะสำหรับห้องขนาดเล็ก สามารถปรับ BTU ได้ในช่วง 9,500 - 25,000 BTU เพื่อความเหมาะสมกับขนาดของห้อง แอร์บ้านแบบติดผนังมีการออกแบบที่งดงามและมีความหลากหลายในเรื่องของสีและรูปแบบ ทำให้คุณสามารถเลือกใช้ตามความต้องการของคุณได้อย่างสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม เครื่องมีข้อจำกัดในการกระจายลมที่อยู่ในบางส่วนของห้อง ในขณะที่แอร์แบบแขวนเพดานหรือตั้งพื้นสามารถกระจายลมได้อย่างทั่วถึงมากกว่า

2.แอร์แบบฝังฝ้าเพดาน 

เป็นแอร์ที่ติดตั้งด้วยการฝังลึกอยู่ใต้เพดานหรือที่ของห้อง มีข้อได้เปรียบคือสามารถกระจายลมได้ทั่วถึงทั้งห้อง นอกจากนี้ยังมีดีไซน์ที่งดงาม สามารถผสมผสานกับเพดานห้องได้อย่างสวยงามและเนียนหรู ทำให้เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการการตกแต่งที่สวยงามและโดดเด่น การติดตั้งบนฝ้าเพดานยังช่วยประหยัดพื้นที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อเสียคือการติดตั้งที่ซับซ้อนและต้องมีช่างที่มีความชำนาญในการดำเนินงาน อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งก็มีความซับซ้อนมากกว่าแอร์บ้านแบบอื่น ๆ

3.แอร์แบบตั้งแขวน 

โดยทั่วไปแล้ว จะพบเครื่องแอร์ที่มีขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งโดยการแขวนไว้ใต้เพดานหรือฝ้า แอร์แบบนี้มีความแตกต่างในการใช้งาน ซึ่งข้อได้เปรียบคือเพราะความใหญ่ของเครื่อง ทำให้สามารถส่งลมเย็นไปยังพื้นที่ไกลกว่าได้ จะช่วยให้ห้องเย็นอย่างรวดเร็วและง่ายต่อการดูแลรักษา แต่ข้อเสียคือเนื่องจากขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก การติดตั้งอาจมีความซับซ้อน และเมื่อเริ่มใช้งานอาจเกิดการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนที่มากกว่าปรกติ

4.แอร์แบบท่อลม 

เป็นแอร์ที่ใช้กลไกการทำงานผ่านท่อลมเพื่อส่งความเย็นไปยังห้องต่าง ๆ ในบริเวณบ้านหรืออาคาร ด้วยระบบนี้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมองเห็นหน้าตาของแอร์ที่อาจโผล่ออกมาในห้อง ทำให้รูปลักษณ์ของห้องไม่ถูกกัดกร่อน และสามารถควบคุมอุณหภูมิในห้องจากจุดเฉพาะเพียงแห่งเดียวได้ อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของแอร์แบบท่อลมคือการติดตั้งที่ซับซ้อนและมีความยุ่งยาก ราคาสูง และหากเกิดการเสียหายแล้ว อาจกระทบถึงพื้นที่ทั้งหมดในอาคาร

5.แอร์แบบหน้าต่าง 

รูปแบบนี้เคยเป็นที่นิยมในห้องคอนโดยุคก่อน แต่เมื่อปัจจุบันแทบไม่มีแล้ว แอร์แบบหน้าต่างมีขนาดที่เข้ากันได้กับหน้าต่าง และประกอบไปด้วยคอนเดนเซอร์ ยูนิต และแฟนคอยล์ ทั้งหมดรวมอยู่ในเครื่องเดียว

6.แอร์แบบเคลื่อนที่ 

แอร์ประเภทนี้สามารถเคลื่อนย้ายไปได้ในทุกส่วนของบ้าน ด้วยล้อเลื่อนจึงสามารถเลื่อนเครื่องไปยังพื้นที่ที่ต้องการความเย็น คุณสมบัติเด่นคือความสะดวกสบายในการใช้งาน ไม่ต้องติดตั้งระบบเพิ่มเติมใด ๆ เพียงแค่เคลื่อนย้ายแอร์ไปยังพื้นที่ที่ต้องการเพื่อสร้างความเย็นให้กับพื้นที่ต่าง ๆ 

7.แอร์แบบตู้ตั้งพื้น 

เป็นแอร์ที่มีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนตู้ จึงเหมาะสำหรับพื้นที่หลายรูปแบบตั้งแต่ห้องนอนเล็ก ๆ ไปจนถึงห้องรับแขก หรือห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ โดยสามารถกระจายความเย็นได้ในระดับเดียวกับผู้ใช้งาน และมีความเย็นที่ไม่แรงจนเกินไป

วิธีเลือกช่างติดตั้งแอร์บ้าน และแอร์โรงงาน

การเลือกผู้ให้บริการติดตั้งแอร์บ้าน และแอร์โรงงานอย่างเหมาะสมจำเป็นต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่างทั้งนี้เพื่อให้การเลือกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

การให้บริการคำปรึกษาเกี่ยวกับแอร์โรงงานเป็นอย่างมีคุณภาพ

ภาพแรกที่ควรพิจารณาคือการเลือกบริษัทที่มีทีมคำปรึกษาที่เชี่ยวชาญและเต็มใจให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับแอร์ โดยให้คำแนะนำที่ตรงประเด็นและถูกต้อง เพื่อให้การติดตั้งแอร์ในสถานที่ของคุณเป็นไปตามมาตรฐาน และมีความปลอดภัยสูงสุด

การดำเนินงานวางระบบแอร์ 

ขั้นที่สองเป็นการเลือกบริษัทที่มีทีมงานครอบคลุมในการติดตั้งแอร์โรงงานอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบระบบแอร์ การดูแลรักษาระบบไฟฟ้า และการตรวจสอบระบบงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีความเชี่ยวชาญและมืออาชีพในทุกขั้นตอน

การบริการหลังการขาย

นอกจากเรื่องการติดตั้งแล้วยังมีความสำคัญในการรับประกันผลิตภัณฑ์ และการให้บริการตรวจสอบและดูแลหลังการขาย ไม่ควรละเลยการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขการรับประกันอุปกรณ์และเงื่อนไขการดูแลรักษาตามสัญญารับประกันที่ได้ระบุไว้ให้ดูด้วย

และนี้คือ 3 ข้อที่ควรรู้ก่อนที่จะเลือกผู้ติดตั้งแอร์บ้าน และโรงงาน แต่ถ้ารู้สึกว่ายุ่งยากเกินไปแค่ทักหาเรา Build All เพราะเรามีครบทั้ง 3 ข้อที่ควรมี และ บอกเลยว่ายังมีบริการทางการเงิน* ที่ทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินก้อนในการต่อเติมอีกด้วย บอกเลยว่าบ้านสวย เงินอยู่ครบ จบแน่นอน 

หากสนใจการบริการของเราสามารถติดต่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม :

Inbox Facebook คลิก : m.me/103754549457591 Line official : @Buildall หรือ คลิก https://lin.ee/HE6xHmw